Translate

วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

ส่วนประกอบของโปรแกรมในภาษา Java



เริ่มต้นใช้งานตัวแปร


  • ตัวแปร (Variable) มีไว้สำหรับเก็บค่าหรือข้อมูลต่างๆ ในขณะที่โปรแกรมถูกประมวลผล โดยที่ค่าต่างๆ สามารถถูกเปลี่ยนแปลง ณ ที่ใดก็ได้ในระหว่างที่รันโปรแกรม
  • รูปแบบการประกาศตัวแปร

  • ตัวอย่าง


การตั้งชื่อตัวแปร
  • ตัวแปรนั้นต้องขึ้นต้นด้วยตัวอักษร หรือเครื่องหมาย $ หรือเครื่องหมาย _
  • ห้ามตั้งชื่อตัวแปรขึ้นต้นด้วยตัวเลข, เครื่องหมาย, สัญลักษณ์อื่นใด
  • ถัดจากตัวอักษรแรกของตัวแปรจะตามด้วยตัวอักษร หรือตัวเลข หรือเครื่องหมาย $ หรือเครื่องหมาย _ ก็ได้ (ห้ามเป็นเครื่องหมายอื่นๆ และห้ามเว้นช่องว่าง)
  • ตัวแปรในภาษา Java เป็น Case Sensitive นั่นคือ ตัวพิมพ์เล็กตัวพิมพ์ใหญ่มีความแตกต่างกัน
  • ห้ามตั้งชื่อตัวแปรที่ตรงกับคีย์เวิร์ด (Keyword) ซึ่งก็คือคำที่สงวน (Reserved Word) ไว้ของภาษา Java



ชนิดข้อมูลในภาษา Java
  • Primitive Data Types ชนิดของข้อมูลพื้นฐาน
  • Class Types ชนิดของข้อมูลที่ถ่ายทอดมากจากคลาส หรือ Interface
  • Array Types ชนิดของข้อมูลที่เป็นอาร์เรย์ หรือข้อมูลเป็นชุดๆ


ข้อมูลชนิด Primitive Data Types



จัดการข้อมูลด้วยตัวดำเนินการ
  • ตัวดำเนินการ (Operator) ทำหน้าที่จัดการ และเราเรียกตัวแปรที่ทำงานร่วมกับตัวดำเนินการว่า Operand




Assignment Operator : ตัวดำเนินกำหนดค่า

  • ตัวดำเนินการกำหนดค่าจะทำหน้าที่กำหนดค่าของข้อมูล โดยนำข้อมูลจากด้านขวาของตัวดำเนินการมากำหนดให้กับตัวแปรที่อยู่ด้านซ้ายของตัวดำเนินการ



Comparison Operator : ตัวดำเนินการเปรียบเทียบ
  • ตัวดำเนินการเปรียบเทียบนั้น เป็นการเปรียบเทียบข้อมูลที่อยู่คนละฝั่งของตัวดำเนินการว่าเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร 



Logical Operator : ตัวดำเนินการทางตรรกศาสตร์
  • ตัวดำเนินการทางตรรกศาสตร์จะนำข้อมูลมาประมวลผลในทางตรรกศาสตร์ ซึ่งผลลัพธ์จะออกมาเป็นค่า true หรือ false เท่านั้น ซึ่งเรามักจะใช้เพื่อตัดสินใจกำหนดทิศทางของการทำงานของโปรแกรม


Bitwise Operator
  • ตัวดำเนินการ Bitwise เป็นตัวดำเนินการที่จัดการข้อมูลระดับบิต (คือจัดการตัวเลข 0 กับ 1) โดยไม่คำนึงว่าข้อมูลชนิดนั้นๆ จะเป็นอะไร



ตัวดำเนินการอื่นๆ
  • ตัวดำเนินการ Unary ตัวดำเนินการที่มี operand แค่ตัวเดียว (ที่ผ่านมาเราเคยใช้งานแล้ว เช่น negation หรือ bitwise complement)
  • ตัวดำเนินการ + สำหรับข้อมูลชนิด String เป็นการนำเอาข้อมูล 2 ข้อความมาต่อกัน
  • ตัวดำเนินการ ++ เป็นตัวดำเนินการสำหรับเพิ่มค่า โดย x++ เทียบเท่ากับ x = x + 1
  • ตัวดำเนินการ -- เป็นตัวดำเนินการสำหรับเพิ่มค่า โดย x-- เทียบเท่ากับ x = x - 1




การแปลงชนิดของข้อมูล
  • การแปลงชนิดข้อมูลแบบ cast มีรูปแบบดังนี้   
    (ชื่อชนิดข้อมูล) ข้อมูลที่ต้องการแปลง;
ตัวอย่าง
  • การแปลงชนิดข้อมูลโดยใช้เมธอดของคลาสที่จัดการข้อมูล  เราอาจจะใช้เมธอด parseInt หรือ parseBoolean เพื่อแปลงข้อมูลชนิดใดๆ ก็ได้มาเป็นข้อมูลชนิด int หรือ boolean ตามลำดับ

ตัวอย่าง


รู้จักกับค่าคงที่
  • นอกจากจะใช้ตัวแปรในการเก็บข้อมูลแล้ว ภาษาเขียนโปรแกรมส่วนใหญ่จะมีสิ่งที่เรียกว่า ค่าคงที่ (Constant) ไว้ทำหน้าที่เก็บข้อมูลที่เราต้องการกำหนดไว้ไม่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่น ค่า PI เป็นต้น
  • ในการใช้งานค่าคงที่นั้น เราจะมีการประกาศค่าคงที่เหมือนกับที่เราประกาศตัวแปรที่มีการกำหนดค่า เพียงแต่จะมีการใช้คีย์เวิร์ด final นำหน้า
  • รูปแบบการใช้งาน

ตัวอย่าง

การเขียนคำอธิบายโปรแกรม
      ในการเขียนคำอธิบายโปรแกรมในภาษา Java ทำได้ 2 แบบ
  • แบบที่ 1 : เริ่มต้นด้วย // และมีผลไปจนจบบรรทัด
  • แบบที่ 2 : เริ่มต้นด้วย /* และจบด้วย */ สามารถครอบคลุมได้หลายบรรทัด



รู้จักกับ expression และ statement
  • statement หมายถึง คำสั่งๆ หนึ่งในภาษา Java อาจจะเป็นคำสั่งเดียวที่ปิดท้ายด้วย ; หรืออาจจะเป็นกลุ่มของคำสั่งที่ล้อมรอบด้วย { } ซึ่งเราจะได้เรียนรู้ในบทต่อไป ซึ่งมี statement ที่ซับซ้อนขึ้น
  • expression หมายถึง การกระทำที่เสร็จสิ้นแล้วได้ผลลัพธ์ออกมา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น